Bài 20: Các kiểu chiếu bí

Bài 20: Các kiểu chiếu bí

Trong bài này, bạn sẽ học những kiểu chiếu bí thường gặp trong thực chiến nhằm nâng cao kỹ năng kết thúc ván cờ.

I. Chiếu bí Anastasia

Tên kiểu chiếu bí này lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Anastasia und das Schachspiel của nhà văn Johann Jakob Wilhelm Heinse. Mô thức chiếu bí này là sự phối hợp của 2 quân Xe Mã, đôi khi còn bắt đầu với đòn thí Hậu như ví dụ sau:

II. Chiếu bí kiểu Anderssen

Kiểu chiếu bí này được đặt theo tên của một danh thủ thế kỷ 19 là Adolf Anderssen. Mô thức này bao gồm sự phối hợp của Xe và Tốt nhằm chiếu bí Vua hàng cuối.

III. Chiếu bí kiểu Ả Rập

Mô thức này bao gồm đòn phối hợp của 2 quân Xe Mã nhằm chiếu bí Vua ở góc.

IV. Chiếu bí ở hàng cuối

Vua bị chiếu bí ở hàng cuối bởi Xe hoặc Hậu. Trong mô thức này, Vua không thể thoát do bị các quân tốt cản đường.

V. Chiếu bí kiểu cung nỏ

Mô thức chiếu bí này là sự phối hợp của 2 quân Hậu và Tượng.

VI. Chiếu bí kiểu Blackburne

Kiểu chiếu bí này được đặt theo tên danh thủ người Anh – Joseph Henry Blackburne. Mô thức chiếu bí này là sự phối hợp của 3 quân: 2 Tượng + 1 Mã.

VII. Chiếu bí kiểu “Lợn Mù”

Kiểu chiếu bí này được đặt tên bởi danh thủ người Ba Lan là Dawid Janowski. Ông ví đòn phối hợp của 2 Xe ở hàng 7 như “Lợn Mù”.

VIII. Chiếu bí kiểu Boden

Kiểu chiếu bí được đặt theo tên của Samuel Boden – một danh thủ người Anh sống ở thế kỉ 19. Mô thức này là sự phối hợp của song Tượng.

IX. Chiếu bí “Đuôi Én”

Đây là kiểu chiếu bí phổ biếu, đôi khi được gọi là chiếu bí Cozio – tên một danh thủ người Ý sống vào thế kỉ thứ 18. Trong mô thức này thì hình chiếu bí tương tự đuôi chim én.

X. Chiếu “Thắt cổ”

Trong mô thức này, Vua bị mã chiếu mà không thể thoát được do bị ách tắc. Kiểu chiếu bí này còn được biết đến với tên kiểu chiếu bí Philidor.

XI. Thực hành

Bạn nhấp vào link để làm bài tập tương tác.

Chiếu bí trong 1 nướcSố bài
26
Leve 3 bài 20

Khái niệm: Chiếu bí kiểu Anatasia, kiểu Anderssen, kiểu Ả Rập, hàng cuối, kiểu cung nỏ, kiểu Blackburne, kiểu lợn mù, kiểu đuôi én, kiểu thắt cổ.

Cỗ máy chơi cờ Turkman – Phần III. Nhưng còn cuộc đấu kỳ lạ giữa Philidor và máy thì sao ? Mãi sau này con trai ông Andre mới kể lại tường tận buổi gặp mặt đầy kịch tính trước ngày đấu giữa cha mình và người chủ chiếc máy. Tối hôm đó, một người đàn ông lạ mặt bước vào phòng cha tôi và chào rất cung kính. Ông ta đưa ra một tấm sơ đồ và đi thẳng vào câu chuyện :”Thưa ngài Philidor kính mến, quả thật tôi không phải vị thần nên trò chơi người máy của tôi cũng chỉ như tôi mà thôi. Tôi đã chế ra nó bằng cách này đây”. Ông chỉ vào bản thiết kế của mình và chỉ rõ chỗ người của mình ẩn nấp. “Tất cả gia sản của tôi chỉ có thế, tôi dùng tất cả những gì còn lại của tôi sáng chế ra nó để kiếm sống, tôi không màng vinh quang như người ta tưởng, tôi chỉ cần tiền để nuôi được gia đình đông đúc của tôi mà thôi. Xin ông rủ lòng thương, tôi sẽ vui sướng biết bao khi được tuyên bố rằng cỗ máy của tôi sẽ chiến thắng cả Philidor”. Thoạt đầu cha tôi tỏ thái độ phẫn nộ với lời đề nghị trơ trẽn kia. Nhưng rồi ông im lặng, ông nhìn con người gian giảo và đáng thương kia. Có lẽ những ngày tháng gian lao sống cùng các nghệ sĩ giang hồ nơi đất khách quê người mà ông từng nếm trải hiện lên trong ký ức ông. Những nỗi nhọc nhằn, những lời khinh thị sẵn sàng trút lên đầu họ, cũng là vì miếng cơm, manh áo… Dẫu có thua, mất mát của ông cũng có thấm gì. Cuối cùng cha tôi cũng đồng ý lời đề nghị kia.