Bài 19: Chiếu bí trong 1 nước với nhiều quân

Bài 19: Chiếu bí trong 1 nước với nhiều quân

I. Lý thuyết

Để hoàn thiện kỹ thuật chiếu bí, trong bài này ta học thêm một số khái niệm mới.

Ví dụ 1:

Như hình trên, Vua đen chỉ có thể chạy qua ô a7 (xanh lá), ô này gọi là “ô thoát” của Vua đen. Thông thường để chiếu bí Vua ta cần 3 loại quân phối hợp với nhau đó là “quân chiếu“, “quân chặn” và “quân hỗ trợ“.

Ví dụ 2:

Hình trên, Xe a3 là “quân chiếu” và Xe b5 là “quân chặn” đường thoát của Vua đen. Lưu ý là Xe a3 vừa kiêm luôn vai trò quân chặn vì kiểm soát “ô thoát” a7.

Ví dụ 3:

Hình trên, Mã trắng bảo vệ xe nên gọi là “quân hỗ trợ“. Mã trắng cũng kiêm vai trò là quân chặn ô thoát a7. Xe trắng vừa là quân chiếu vừa là quân chặn ô thoát b7 của Vua đen.

Ví dụ 4:

Hỏi: Trắng đặt Hậu ô nào để chiếu bí ?

Đáp: Hậu trắng đặt ô a7 vừa chiếu vừa chặn ô thoát a8.

Ví dụ 5:

Hỏi: Trắng đặt Xe ô nào để chiếu bí ?

Đáp: Trắng đặt Xe ở ô c8 vừa chiếu vừa chặn 2 ô thoát của Vua đen.

Ví dụ 6:

Hỏi: Trắng đặt Tượng ô nào để chiếu bí ?

Đáp: Trắng đặt Tượng ở e6 để chặn 2 ô thoát của Vua.

Ví dụ 7:

Hỏi: Đen đặt Mã ô nào để chiếu bí

Đáp: Đen đặt Mã ở ô f3 để hỗ trợ Xe và chặn ô thoát h2.

II. Thực hành

Bạn nhấp vào link từng module để làm bài tập tương tác.

Chiếu bí trong 1 nướcSố bài
Module 130
Module 230
Module 330
Module 4 30
TỔNG =120
Bài tập thực hành level 3 bài 19

Các khái niệm: Ô thoát, quân chiếu, quân chặn, quân hỗ trợ.

Philipp Stamma (1705-1755) là người gốc Aleppo, Ottoman Syria, là một bậc thầy cờ vua, nhà tiên phong của cờ vua hiện đại. Lúc mới tới Paris, ông sống rất bần cùng, túng thiếu. Nhờ giỏi cờ ông được một vị huân tước giới thiệu tới London. Tại đây, Stamma làm phiên dịch các ngôn ngữ Phương Đông cho triều đình. Từ đó, cuộc sống ông có phần thoải mái hơn. Stamma là đại diện sáng giá của trường phái cờ Ý. Ông còn là tác giả của cuốn sách cờ vua đầu tiên “Essai sur le jeu des echecs – Kinh nghiệm và bí quyết chơi cờ” gồm 1000 ván cờ được luận giải và phân tích tỉ mỉ. Ông cũng là người nghĩ cách đặt tên cho cột và dòng của bàn cờ để dễ dàng ghi chép ván cờ. Kình địch của ông là danh thủ Philidor. Trong trận đấu tay đôi ở thủ đô London, hai người đấu với nhau 10 ván cả thảy, tỷ số chung cuộc là 8-2 nghiêng về Philidor.